Các điều kiện kinh doanh BĐS cần phải khắt khe hơn
Chiều 18-6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Thị trường “nhiễu” do DN nào cũng có thể kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) cần nhiều “cú hích” từ chính sách như hiện nay, dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận.

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng, trong mấy năm vừa qua số lượng dự án BĐS được cấp phép quá nhiều, nguồn cung BĐS vượt xa so với nhu cầu, sản phẩm làm ra dư thừa, nhiều dự án phải bỏ dở, gây lãng phí nguồn lực cho xã hội.

“Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc pháp luật quy định các điều kiện khá lỏng lẻo cộng với việc cơ quan quản lý không kiểm soát tốt, dẫn đến nhiều doanh nghiệp bất kể loại hình quy mô nào đều có thể tham gia kinh doanh BĐS. Do đó, dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) phải khắc phục được tình trạng này”- đại biểu Phùng Đức Tiến đề nghị.

Tuy nhiên, theo phân tích của đại biểu thì những quy định về vấn đề này tại dự thảo lại không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Khoản 1, Điều 8 dự thảo Luật quy định tổ chức, cá nhân khi kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có vốn pháp định do Chính phủ quy định không được cấp hơn 50 tỷ đồng và đăng kí kinh doanh BĐS theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS không bị ràng buộc yêu cầu hay điều kiện gì ngoại trừ quy định có vốn pháp định là 50 tỷ đồng. Đại biểu Phùng Đức Tiến cho rằng, quy định như dự thảo vừa dễ dãi, vừa mang tính đánh đồng giữa các doanh nghiệp kinh doanh BĐS.

“Kinh doanh BĐS bao gồm nhiều hoạt động đa dạng với tính chất khác nhau. Do vậy, luật phải chia ra nhiều trường hợp và tương ứng với mỗi lĩnh vực hoạt động khác nhau thì cần quy định điều kiện khác nhau đối với chủ thể tham gia.

“Với những doanh nghiệp kinh doanh đơn giản như thuê BĐS, cho thuê lại hoặc kinh doanh dịch vụ BĐS, tư vấn, môi giới, đấu giá, quảng cáo..., các tiêu chuẩn quy định như trên đây là phù hợp. Nhưng với những doanh nghiệp tham gia tạo lập BĐS, đầu tư các dự án BĐS quy mô lớn, các điều kiện cần phải khắt khe hơn mới đáp ứng được yêu cầu, chẳng hạn mức vốn pháp định phải cao hơn số năm kinh nghiệm nhất định phải có, có kết quả kinh doanh một số năm liên tục, như vậy mới sàng lọc, lựa chọn được các doanh nghiệp thực sự có năng lực tham gia thị trường giúp thị trường BĐS ổn định và bền vững”- Đại biểu Phùng Đức Tiến đề nghị.

Thế nào là kinh doanh BĐS quy mô nhỏ?

Về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS, Điều 8, Khoản 2 dự thảo quy định các trường hợp bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua BĐS không nhằm mục đích kinh doanh hoặc có quy mô nhỏ cũng không phải thành lập doanh nghiệp và đăng kí kinh doanh BĐS nhưng phải đăng kí kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Đây cũng là một quy định nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội), quy định như vậy là chung chung, thiếu căn cứ và cơ sở khoa học để xác minh thế nào là kinh doanh BĐS có quy mô nhỏ.

Đại biểu phân tích, thực tế trong thời gian qua cho thấy, hàng loạt nhà đầu tư xây dựng chung cư mini để bán và cho thuê với tư cách là cá nhân đầu tư với mục đích kiếm lời, nhưng không thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh BĐS để hoạt động.

Với quy định tại Khoản 2, Điều 8 sẽ xuất hiện tình trạng cá nhân đầu tư kinh doanh BĐS nhưng không thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã để tránh điều kiện về vốn pháp định 50 tỷ đồng.

Các cá nhân này kinh doanh chính là xây dựng các chung cư mini, song khi bán sản phẩm ra thị trường lại không phải thông qua sàn giao dịch BĐS nên không bị lệ thuộc bởi các điều kiện BĐS đưa lên sàn theo quy định Điều 62 Khoản 2 của dự thảo, không phải nộp các chi phí dịch vụ.

Do vậy, nếu dự thảo không quy định cá nhân phải hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh BĐS thì Nhà nước sẽ vô cùng khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kê khai nộp thuế đối với dạng kinh doanh chung cư mini, đồng thời tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Vẫn lo lắng cho việc thị trường sẽ bị ảnh hưởng do quy định về vấn đề này không chặt nên đại biểu Nguyễn Quốc Bình đề nghị thêm: Mặc dù Ban soạn thảo đã giải trình “quy mô nhỏ” là do Chính phủ quy định nhưng tôi thấy cần thiết phải đưa vào Luật  các tiêu chí để xác định kinh doanh nói chung với quy mô nhỏ và các chế tài để kiểm soát và làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết.

Quy định “vênh” với Luật Đất đai

Tương tự như việc mở rộng quy định cho người nước ngoài sở hữu nhà ở được quy định tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được các đại biểu tán thành khi thảo luận, quy định nới lỏng tiêu chí cho người nước ngoài kinh doanh BĐS cũng được nhiều đại biểu cho rằng quy định như vậy là phù hợp với thực tiễn.

Tuy nhiên về vấn đề người nước ngoài nhận chuyển nhượng đất, Điều 7, Khoản 3, Điểm c dự thảo quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất trong các dự án BĐS của các chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua khi được cơ quan có thẩm quyền giao dự án cho phép.

Một số đại biểu băn khoăn vì quy định này không phù hợp với Luật Đất đai năm 2013. Luật Đất đai năm 2013 không cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mà chỉ cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Do đó đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét điều chỉnh lại quy định này cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu để có cơ chế kiểm soát năng lực của các nhà đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như phải giao cho một cơ quan quản lý Nhà nước nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án của các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đảm bảo an ninh, chính trị, tránh tạo thành các đặc khu của người nước ngoài, Ban soạn thảo cũng được yêu cầu nghiên cứu để c? cơ chế quản lý, đặc biệt ở các địa bàn trọng yếu như khu vực biên giới, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh thì người nước ngoài không được phép kinh doanh BĐS.

Tại một số khu vực như các khu trung tâm chính trị lớn và các hải đảo, hoạt động kinh doanh BĐS của người nước ngoài cũng cần bị hạn chế.

Theo Báo Hải quan
BẮC VIỆT LUẬT ( BVL LAWFIFM)
" HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
LIÊN HỆ DỊCH VỤ Ở ĐÂY:
HOTLINE: 0938188889 - 0988631168(Luật sư Vũ Dũng)
Email: ceo@bacvietluat.vn – hoặc dichvu@bacvietluat.vn
Website: www.sanduan.vn - www.bacvietluat.vn - www.tuvanluat.com.vn
HOẶC BẠN ĐIỀN VÀO Ô DƯỚI ĐÂY ĐỂ GẶP LUẬT SƯ:
Liên hệ yêu cầu dịch vụ với luật sư BVL Lawfirm.
Tên
Email
Tiêu đề
Nội dung + Tel

Hỗ trợ

 
Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Hotline
  • 0988631168
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Hotline
  • 0938188889
  • Đăng ký kinh doanh - Giấy phép
  • Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Luật sư tư vấn
  • 0913.753.918
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp
  • Đấu thầu – Mua bán doanh nghiệp
  • Mr Dũng
  • 01686319999
  • Đấu thầu – Mua bán doanh nghiệp
  • Thành lập doanh nghiệp
  • TÊN NHÂN VIÊN
  • 0422155966
  • Thành lập doanh nghiệp
  • Tranh tụng – tư vấn luật
  • Mr Vũ
  • 0988631168
  • Tranh tụng – tư vấn luật
  • Mua bán công ty – Tư vấn dự án
  • Mr Dũng
  • 01687696666
  • Mua bán công ty – Tư vấn dự án
  • TIN

    Luật Đầu tư 2005 giải thích “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm doanh nghiệp do nhà ...

    Trước 1932, Thái Lan là một nhà nước quân chủ tuyệt đối. Cuộc đảo chính năm 1932 lật đổ chế độ quân chủ đã đưa giới quân sự trở thành lực lượng chính trị chiếm ưu thế trong nước, chi phối các hoạt động lập pháp.