Thảo luận Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Nhà công vụ gây bất bình đẳng xã hội
Đánh giá về Luật Nhà ở (sửa đổi), đa số đại biểu cho rằng về cơ bản Dự án Luật đáp ứng được các yêu cầu về nội dung cũng như về hình thức thể hiện; khắc phục được những bất cập, góp phần phát triển nhà ở; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, về một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, bảo đảm tính khả thi và tính đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống pháp luật.
Thị trường nhà phát triển tràn lan, thiếu kế hoạch

Đánh giá về Luật Nhà ở (sửa đổi), đa số đại biểu cho rằng về cơ bản Dự án Luật đáp ứng được các yêu cầu về nội dung cũng như về hình thức thể hiện; khắc phục được những bất cập, góp phần phát triển nhà ở; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, về một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, bảo đảm tính khả thi và tính đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống pháp luật. Nhất là những vấn đề về thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, thời điểm chuyển quyền sở hữu, điều kiện, thủ tục, thời hạn liên quan đến việc xác lập nhà ở đúng thực tế và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân thì quy định thuận lợi cho người dân tránh tiêu cực và giảm cơ chế xin cho…

Nhắc lại thực tế “sau 8 năm, nhà ở xã hội không phát triển, thị trường nhà ở lại phát triển méo mó, vừa thừa, vừa thiếu. Nhà thương mại, gọi là nhà cao cấp, thì phát triển ồ ạt, còn nhà phổ thông phù hợp với sức mua của dân thì không có”, ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) đề nghị nguyên tắc: “Cái gì của thị trường để thị trường làm, Nhà nước tập trung phát triển nhà ở ở phần của Nhà nước, chúng ta không ôm tất cả vấn đề của thị trường vào đây”. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nhận xét, những hạn chế của Luật Nhà ở hiện hành gây nên tình trạng phát triển nhà ở tràn lan, không có kế hoạch, không theo quy hoạch làm mất cân đối nhu cầu về nhà ở, thiếu nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, người nghèo còn khó khăn về nhà ở nhưng lại dư thừa nhà ở cao cấp; nhiều đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, thu nhập thấp, lực lượng công nhân ở các khu, cụm công nghiệp không tiếp cận được nhà ở…Đa số ĐB nhất trí quan điểm ưu tiên phát triển nhà ở tập trung, đồng thời bảo đảm số lượng hợp lí về nhà ở xã hội. Riêng thị trường nhà ở cho thuê, tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh quan điểm xây dựng luật là đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở xã hội cho thuê nhằm giảm áp lực giá bán trên thị trường và đáp ứng điều kiện, khả năng chi trả của người dân.

Sử dụng nhà công vụ không đúng mục đích

Liên quan đến nhà công vụ, nhiều đại biểu cho rằng, tình trạng quản lí, sử dụng nhà công vụ không đúng đối tượng, sai mục đích, nhiều người không đủ tiêu chuẩn vẫn được ở nhà công vụ. Điều này vừa gây dư luận không tốt, vừa không bảo đảm công bằng xã hội. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) thẳng thắn: “Tôi thấy nhà công vụ phục vụ cho một số ít đối tượng chứ không nhằm vào đối tượng phổ thông, thực chất là bao cấp cho một số ít đối tượng với giá rẻ, trong khi số đông cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn có nhu cầu thực sự thì không được đáp ứng. Đề nghị phát triển nhà công vụ sắp tới phải nhằm hướng tới mọi đối tượng thực hiện công vụ, thay vì chỉ phục vụ một số đối tượng nhất định”. ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) yêu cầu: “Phải quy định rõ ràng trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng nhà công vụ, có chế tài xử lí khi cố tình không trả lại nhà công vụ”. Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng: “Để bảo đảm việc thực hiện một cách công khai, minh bạch, nên quy định chặt chẽ điều kiện đối tượng phải tương ứng, đồng bộ với nhiệm vụ được giao và thời gian luân chuyển, tránh lãng phí, sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, biến tướng. Khi xong nhiệm vụ thì phải trả lại để người đến nhận nhiệm vụ mới có nơi ở ngay”. Còn ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đặt vấn đề: “Cần công khai, minh bạch các tiêu chuẩn ai được quyền ở nhà công vụ, cấp nào thì được bao nhiêu mét vuông, loại nhà gì… để cán bộ yên tâm làm việc”. Cũng có ý kiến đề nghị làm rõ thêm nghĩa vụ của người sử dụng nhà công vụ, nên quy định thêm là không được thừa kế, thế chấp nhà công vụ.

Mở rộng diện sở hữu nhà ở cho các đối tượng nước ngoài

Một vấn đề mới mà dự thảo lần này đưa vào là mở rộng diện sở hữu nhà ở cho các đối tượng nước ngoài. Cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi được phép về Việt Nam thì được sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam ở trong nước, không phân biệt loại nhà và số lượng nhà ở được sở hữu. Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, trừ các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao, tổ chức phi chính phủ khi được phép vào Việt Nam làm việc thì được mua và sở hữu nhà ở trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ), kể cả nhà ở trong khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng. Nhiều đại biểu ủng hộ hướng mở rộng này, nhưng đề nghị cần quy định chặt chẽ điều kiện được mua nhà.

ĐB Đinh Thị Mai Lan (Cao Bằng) đề nghị đơn giản hóa thủ tục khi cấp giấy tờ sở hữu nhà ở. Dự thảo quy định đối với nhà ở đã qua giao dịch nhiều lần nhưng chưa có giấy tờ sở hữu thì người xin cấp giấy tờ sở hữu phải xuất trình hộ khẩu và CMND của người sở hữu đầu tiên. Đây là quy định rất khó cho người mua cuối, đề nghị nên quy định đơn giản, chỉ yêu cầu người xin cấp giấy tờ sở hữu xuất trình các giấy tờ giao dịch trước đó và giấy tờ nhân thân của họ là đủ.
Theo Báo Điện tử Người cao tuổi
BẮC VIỆT LUẬT ( BVL LAWFIFM)
" HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
LIÊN HỆ DỊCH VỤ Ở ĐÂY:
HOTLINE: 0938188889 - 0988631168(Luật sư Vũ Dũng)
Email: ceo@bacvietluat.vn – hoặc dichvu@bacvietluat.vn
Website: www.sanduan.vn - www.bacvietluat.vn - www.tuvanluat.com.vn
HOẶC BẠN ĐIỀN VÀO Ô DƯỚI ĐÂY ĐỂ GẶP LUẬT SƯ:
Liên hệ yêu cầu dịch vụ với luật sư BVL Lawfirm.
Tên
Email
Tiêu đề
Nội dung + Tel

Hỗ trợ

 
Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Hotline
  • 0988631168
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Hotline
  • 0938188889
  • Đăng ký kinh doanh - Giấy phép
  • Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Luật sư tư vấn
  • 0913.753.918
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp
  • Đấu thầu – Mua bán doanh nghiệp
  • Mr Dũng
  • 01686319999
  • Đấu thầu – Mua bán doanh nghiệp
  • Thành lập doanh nghiệp
  • TÊN NHÂN VIÊN
  • 0422155966
  • Thành lập doanh nghiệp
  • Tranh tụng – tư vấn luật
  • Mr Vũ
  • 0988631168
  • Tranh tụng – tư vấn luật
  • Mua bán công ty – Tư vấn dự án
  • Mr Dũng
  • 01687696666
  • Mua bán công ty – Tư vấn dự án
  • TIN

    Luật Đầu tư 2005 giải thích “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm doanh nghiệp do nhà ...

    Trước 1932, Thái Lan là một nhà nước quân chủ tuyệt đối. Cuộc đảo chính năm 1932 lật đổ chế độ quân chủ đã đưa giới quân sự trở thành lực lượng chính trị chiếm ưu thế trong nước, chi phối các hoạt động lập pháp.