Nhà thầu ngoại góp phần làm rơi vãi vốn ODA

Ví dụ cụ thể nhất là việc thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp và giai đoạn 2. Đây là dự án nhóm A, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, có tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn trên 2.432 tỉ đồng (giá trị nghiệm thu, thanh toán đến 31.12.2009 là 1.774,7 tỉ đồng). Nhưng ở dự án này, sự tuỳ tiện, thái độ làm ăn tắc trách, vụ lợi của một số nhà thầu nước ngoài, cộng thêm sự thiếu trách nhiệm của ban quản lý dự án, các cơ quan liên quan phía Việt Nam đã khiến cho một lượng vốn không nhỏ của dự án bị lãng phí, thất thoát.

Cảng Cái Lân, một trong những dự án ODA có sai phạm từ nhà thầu ngoại. Ảnh: Thái An

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án này, Nippon Koei là nhà thầu Nhật trúng thầu tư vấn có trách nhiệm khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, hồ sơ mời thầu, tư vấn giám sát cho cả hai giai đoạn. Tổng giá trị hợp đồng tư vấn mà Nippon Koei giành được là 177,4 tỉ đồng. Nhưng nhà thầu này đã không khảo sát mà lại sử dụng kết quả khảo sát về địa hình, thuỷ văn, chỉnh trị dòng do công ty Tư vấn quốc tế Việt Nam thuê tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải lập từ tháng 5.1999. Kết quả khảo sát này thiếu chính xác nên rất nhiều hạng mục quan trọng của công trình phải điều chỉnh so với thiết kế được duyệt hoặc phải đầu tư, bổ sung với tổng giá trị phải điều chỉnh, bổ sung lên tới trên 29 tỉ đồng.

Nippon Koei còn đưa ra các dự toán trọn gói giá các gói thầu nhưng lại không có hồ sơ, tài liệu của các nhà cung cấp thiết bị làm căn cứ xác định giá thị trường vào thời điểm cung cấp. Và đã làm lợi cho một nhà thầu khác của Thái Lan – công ty Sahaisant và gây thiệt hại cho phía Việt Nam. Cụ thể, Sahaisant trúng thầu, được cung ứng ba tàu lai và hai xuồng cao tốc với tổng giá trị trên 70 tỉ đồng. Nhưng Sahaisant đã thuê một nhà máy ở Việt Nam gia công, chế tạo ba tàu lai và hưởng chênh lệch gần 22,8 tỉ đồng. Đã vậy, Sahaisant vẫn bàn giao tàu, xuồng chậm so với hợp đồng với phía Việt Nam tới 300 ngày. Nhưng bộ Giao thông vận tải lại ra bốn văn bản chấp thuận việc Sahaisant chậm hợp đồng và miễn chịu phạt 21 tỉ theo quy định.

Một liên danh giữa hai nhà thầu Nhật khác là Penta-Toa đã giành được hợp đồng thi công cải tạo luồng tàu và xây dựng bến container Chùa Vẽ nhưng đã sớm bán lại một phần cho nhà thầu Việt Nam Vinawaco thực hiện để ăn chênh lệch gần 16 tỉ đồng. Nhưng Vinawaco lại bán thầu cho 16 đơn vị khác, không nằm trong danh sách nhà thầu phụ được quy định trong hồ sơ mời thầu, hưởng lợi trên 40,3 tỉ đồng.

Có thực tế là khi thanh tra, kiểm toán vào thì thường các nhà thầu nước ngoài đã về nước, các ban quản lý đã giải tán, nên việc tiếp cận hồ sơ hoặc phát hiện ra sai phạm mà ra quyết định xử lý, thu hồi lại là rất khó khăn.

Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền

Với những dạng vi phạm như trên thì những khoản chi phí phát sinh không đúng, phía Việt Nam sẽ phải chịu (nếu không qua thanh tra, kiểm tra phát hiện và thu hồi lại) và do đó, làm tăng thêm gánh nặng nợ vay cho Việt Nam.

Lần giở lại hồ sơ nhiều dự án lớn vay vốn ODA khác dự án mở rộng cảng Cái Lân, Quảng Ninh, dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5, dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A đoạn Hà Nội – Lạng Sơn… đều có những sai phạm tương tự ở các ban quản lý dự án, các nhà thầu ngoại, gây thiệt hại cho phía Việt Nam. Tại dự án cảng Cái Lân, theo kết luận của cơ quan chức năng, cũng chính tư vấn Nippon Koei đã tính toán sai ở một số hạng mục và để sửa chữa cho sai sót của nó, phía Việt Nam đã phải tăng chi phí trên 14,5 tỉ đồng. Còn tại dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 5 một số nhà thầu nước ngoài mặc dù vi phạm những quy định cơ bản của hồ sơ mời thầu vẫn trúng thầu, có những vi phạm trong quá trình triển khai dự án, gây thiệt hại cho phía Việt Nam hàng chục tỉ đồng. Tổng số tiền nghiệm thu, thanh toán không đúng ở dự án này – trong đó có nhiều nhà thầu nước ngoài – lên đến 64,84 tỉ đồng, các khoản tiền do lãng phí cũng được xác định là 42,4 tỉ đồng.

Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, trong một lần trả lời phỏng vấn phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị cũng đã nói rằng, có thực tế là khi thanh tra, kiểm toán vào thì thường các nhà thầu nước ngoài đã về nước, các ban quản lý đã giải tán, nên việc tiếp cận hồ sơ hoặc phát hiện ra sai phạm mà ra quyết định xử lý, thu hồi lại là rất khó khăn.

Vấn đề đặt ra là do các dự án, công trình vay vốn ODA là những dự án sử dụng vốn rất lớn, khả năng thất thoát, lãng phí do các nhà thầu cả trong và ngoài nước, do ban quản lý dự án gây ra là lớn nên cần thiết phải tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra ngay trong quá trình chuẩn bị và triển khai các dự án chứ không để dự án kết thúc vài năm rồi, cơ quan nhà nước mới vào thanh tra.

Cổng thông tin Pháp luật và Dự Án www.LawVN.Net (SGTT)

BẮC VIỆT LUẬT ( BVL LAWFIFM)
" HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
LIÊN HỆ DỊCH VỤ Ở ĐÂY:
HOTLINE: 0938188889 - 0988631168(Luật sư Vũ Dũng)
Email: ceo@bacvietluat.vn – hoặc dichvu@bacvietluat.vn
Website: www.sanduan.vn - www.bacvietluat.vn - www.tuvanluat.com.vn
HOẶC BẠN ĐIỀN VÀO Ô DƯỚI ĐÂY ĐỂ GẶP LUẬT SƯ:
Liên hệ yêu cầu dịch vụ với luật sư BVL Lawfirm.
Tên
Email
Tiêu đề
Nội dung + Tel

Hỗ trợ

 
Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Hotline
  • 0988631168
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Hotline
  • 0938188889
  • Đăng ký kinh doanh - Giấy phép
  • Tư vấn doanh nghiệp – Giấy phép
  • Luật sư tư vấn
  • 0913.753.918
  • Tư vấn thành lập doanh nghiệp
  • Đấu thầu – Mua bán doanh nghiệp
  • Mr Dũng
  • 01686319999
  • Đấu thầu – Mua bán doanh nghiệp
  • Thành lập doanh nghiệp
  • TÊN NHÂN VIÊN
  • 0422155966
  • Thành lập doanh nghiệp
  • Tranh tụng – tư vấn luật
  • Mr Vũ
  • 0988631168
  • Tranh tụng – tư vấn luật
  • Mua bán công ty – Tư vấn dự án
  • Mr Dũng
  • 01687696666
  • Mua bán công ty – Tư vấn dự án
  • TIN