Tôi và anh bạn tôi cùng hoạt động trong lĩnh vực Marketing, kinh nghiệm
cũng tích lũy được khá, tôi làm ở bộ phận bán hàng còn anh bạn thì được
phân công làm công tác phát triển thương hiệu. Công ty tôi đang phát
triển thêm một số sản phẩm mới và vì vậy cần phải thuê một số “chuyên
gia” thiết kế khác , mười mẫu logo được duyệt vào vòng cuối cùng, và tôi
cũng là một trong vài vị giám khảo “có mắt nghệ thuật “ trước khi trình
duyệt sếp tổng.
Sau khi xem xét được một hồi , bàn luận đủ thứ
về màu sắc này nọ , tôi bỗng thấy một sự lạ là kí hiệu bên cạnh mỗi logo
thì mỗi cái một khác, cái thì là C tròn ( © ), cái thì là R tròn ( ® ),
cái thì lại là Tê mờ ( ™ ) , thấy thế nên tôi mới ướm hỏi thử các ông
bạn đồng nghiệp xem là cái gì , trong phòng có 4 người, thì ngoài tôi
ra, cả 3 người còn lại đều khẳng định “Nó là như nhau cả !” và người
khẳng định hùng hồn nhất, không ai khác lại chính là người bạn của tôi.
Toát mồ hôi vì cái sự lạ đó, kể ra mình đọc sách không nhiều nhưng mấy
cái chữ nghĩa này thì cũng khó quên lắm. Thôi thì tri thức để sau, công
việc trên hết, tôi đành tạm gác lại cái ý hỏi của mình, để tiếp tục chọn
mẫu logo ưng ý và trình sếp.
Sáng hôm sau, 3 mẫu logo ưng ý nhất
được đưa lên sếp xem, sếp tổng ưng lắm, bảo họa sĩ vẽ được, rồi bất
chợt gọi chúng tôi lại hỏi nhỏ :” Tớ không thạo kí hiệu lắm, nhưng mà
cái tròn tròn với kí hiệu bên cạnh nó là cái gì ấy nhỉ, tớ không rõ
mấy”. Và cả 3 người kia lại đồng thanh hô vang “ Dạ thưa, chúng nó như
nhau cả ạ!” Đến lúc này thì tôi không thể ngạc nhiên hơn được nữa, sao
các bác phụ trách thương hiệu với biểu tượng mà lại thốt ra những câu
ấy, sau vài phút đắn đo suy nghĩ, tôi lại phải lên tiếng đề tìm cách
“dạy lại sếp”.
(Logo NIKE có chữ R nhỏ phía trên)
Bắt
nguồn từ việc giải thích các kí hiệu, © là kí hiệu của Copyrighted ,
nghĩa là bản quyền, đây là một tập hợp tất cả các quyền lợi cho việc sử
dụng và quyền sở hữu đối với một sản phẩm ,dịch vụ hay một ý tưởng nào
đó, nghiêm cấm tất cả mọi tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm ,dịch vụ
hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của người sở hữu ( Cơ
quan quản lý sẽ bảo hộ tất cả các quyền lợi hợp pháp này)
Theo
nghĩa đen, Copyrighted nghĩa là “quyền được sao chép y nguyên” không bỏ
sót chi tiết nào đối với một sản phẩm ,dịch vụ hay một ý tưởng nào đó
(nghĩa này được mấy chú kinh doanh hàng lậu thích lắm) còn theo nghĩa
rộng hơn thì Copyrighted không chỉ bao hàm các sản phẩm vật chất, nó có
thể bao gồm các sản phẩm vô hình, các tác quyền nghệ thuật, chương trình
truyền hình , kiểu dáng công nghiệp.. và một số hình thức biểu hiện
khác. Đại để nó giống như một quyền lợi cho phép người có quyền này sao
chép, phát hành và sử dụng một sản phẩm trí tuệ nguyên bản.
™ lại
là kí hiệu của Trademark ( thương hiệu), tài liệu về phần này thì vô
kể, chắc các anh em cũng biết hết rồi, tuy nhiên tôi cũng phải nói rõ
thêm rằng đôi khi ở một số quốc gia khác, người ta còn sử dụng cả SM (
Service Mark) cho các sản phẩm dịch vụ . Trong một số môi trường luật
pháp, một thương hiệu chưa được đăng kí cũng có thể được doanh nghiệp
gắn TM hoặc SM lên đó
® là Registered có nghĩa là đã được đăng ký
-> tức là kí hiệu có hàm ý thương hiệu đã đăng ký bảo hộ với cơ quan
pháp luật nào đó, vì vậy trong các trường hợp, nếu thương hiệu đã được
đăng ký thì sử dụng kí hiệu này là hợp lý nhất.
Đến bây giờ thì
người ngạc nhiên không phải là tôi nữa, mà là 3 anh bạn đồng nghiệp và
kể cả sếp tôi, toàn bộ Logo thiết kế đều bị gửi lại để các chuyên gia
thiết kế lại .
Theo marketingvietnam.net/F-Event