Vì sao Viettel rút khỏi cuộc bình chọn “Mạng di động được ưa chuộng nhất” ?
Việc mạng di động lớn nhất Việt Nam Viettel xin rút khỏi cuộc bình chọn Vietnam Mobile Awards 2009 (VMA 2009) đã khiến cho dư luận rất băn khoăn.
Một câu hỏi được đặt ra là vì sao mạng này lại rút khỏi cuộc bầu chọn được coi là duy nhất và có uy tín nhất ở Việt Nam của độc giả và khách hàng về chất lượng của các mạng di động ?
Thống kê từ năm 2005 tới nay, qua 4 lần VMA được tổ chức hằng năm, chưa bao giờ Viettel nằm trong số các nhà mạng đoạt giải cao nhất của 2 danh hiệu quan trọng của cuộc bình chọn là “Mạng ĐTDĐ được ưa chuộng nhất năm” và “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”.
Năm nay, trước cuộc bình chọn, mặc dù vẫn là mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất nhưng nhiều chuyên gia viễn thông vẫn chưa có cái nhìn lạc quan về triển vọng Viettel được bầu chọn là “Mạng di động được ưa chuộng nhất”. Lí do đơn giản là trong năm qua, Viettel chưa có những chính sách chăm sóc vượt trội dành cho khách hàng và không để lại ấn tượng chất lượng phục vụ hơn hẳn các mạng khác.
Đặc biệt các chiến dịch truyền thông quảng bá và củng cố thương hiệu của Viettel xem ra chưa được như 2 mạng MobiFone và VinaPhone và một số mạng di động khác. Trong tình hình đó, việc Viettel xin rút khỏi cuộc bình chọn không làm nhiều người ngạc nhiên, mặc dù dư luận khá lo ngại động thái này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả bình chọn chung.
Bà Nguyễn Huyền Sâm- thường trực Ban tổ chức VMA 2009 khẳng định cuộc bình chọn hoàn toàn không bị ảnh hưởng. “Cuộc bình chọn không phải là cuộc thi dành cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mà dành cho độc giả và khách hàng sử dụng dịch vụ. Họ hoàn toàn có quyền bày tỏ chính kiến của mình đối với các doanh nghiệp đang tham gia cung cấp dịch vụ di động trên thị trường”, bà Sâm phát biểu.
Đồng quan điểm như vậy, bà Đoàn Ngọc Thu- Phó tổng biên tập báo VietnamPlus- TTXVN, thành viên bộ phận giám sát cuộc bình chọn cũng cho rằng vấn đề không phải là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động muốn tham gia hay không tham gia cuộc bình chọn mà khi họ đã tham gia thị trường thì khách hàng hoàn toàn có thể đánh giá, bình chọn.
Theo bà Nguyễn Hà Thành- đại diện phòng truyền thông thuộc Tập đoàn Viettel thì việc Viettel không tham gia cuộc bình chọn đơn giản là do “chưa chuẩn bị chu đáo để tham gia”... Gần đây, Ban tổ chức VMA 2009 phát hiện hiện tượng chạy đua tăng tỷ lệ bình chọn của một số nhà mạng. Bộ phận kĩ thuật của VMA 2009 đã ghi nhận liên tiếp hàng trăm lượt bình chọn được cho là "người nhà" của một mạng di động.
Theo nguồn tin riêng của PV Văn Hoá, vào cuối giờ sáng ngày 9.3, sau khi sàng lọc và kiểm tra kĩ, có khoảng 400 lượt bình chọn của độc giả và khách hàng được đưa vào diện nghi vấn. Tuy con số này không đáng kể so với hàng trăm ngàn lượt bình chọn nhưng “Ban tổ chức VMA 2009 có thể không tính số lượt bình chọn này đối với doanh nghiệp được bình chọn nhưng vẫn giữ nguyên quyền lợi cho khách hàng khi bình chọn”.
Đó là lời ông Nguyễn Đoàn Trọng Hiếu, phụ trách bộ phận kĩ thuật của VMA 2009. Thế nhưng việc có nhiều bình chọn của nhân viên thuộc một mạng di động cho chính mạng đó có thể cũng là một trong những mối lo ngại cho các mạng di động khác, trong đó có Viettel.
Kết quả cuộc bình chọn VMA 2009 cũng như các cuộc tham khảo ý kiến khách hàng khác có thể chưa hoàn toàn tuyệt đối chính xác, càng không thể lấy đó làm căn cứ đánh giá toàn diện chất lượng dịch vụ của một mạng di động cụ thể, nhưng nó phản ánh thái độ và chính kiến của khách hàng đối với các nhà cung cấp dịch vụ. Với mục tiêu rõ ràng như thế của cuộc bình chọn, khách hàng chờ đợi sự tham gia tích cực của Viettel với tư cách là một “đại gia” cung cấp dịch vụ viễn thông thay vì e ngại nếu không đạt kết quả cao của cuộc bình chọn có thể làm ảnh hưởng tới thương hiệu của mình.
Vietnam Mobile Awards 2009 do Tạp chí e-CHÍP M! và Báo VietNamNet tổ chức tổng hợp sự bình chọn, đánh giá của người tiêu dùng đối với các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ viễn thông Việt Nam bao gồm nhà mạng, các hãng ĐTDĐ và các nhà bán lẻ ĐTDĐ. Hệ thống giải thưởng dành cho các mạng di động có 1 Giải chính Mạng di động được ưa chuộng nhất năm 2009 và các giải phụ: Mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất; Mạng có hệ thống nhận diện thương hiệu được nhiều người biết đến nhất; Mạng có dịch vụ 3G tiềm năng nhất; Mạng có gói cước hấp dẫn nhất. Ngoài ra, còn có thêm sự bình chọn, đánh giá của người dùng đối với các dịch vụ nội dung gia tăng trên ĐTDĐ.
Một câu hỏi được đặt ra là vì sao mạng này lại rút khỏi cuộc bầu chọn được coi là duy nhất và có uy tín nhất ở Việt Nam của độc giả và khách hàng về chất lượng của các mạng di động ?
Thống kê từ năm 2005 tới nay, qua 4 lần VMA được tổ chức hằng năm, chưa bao giờ Viettel nằm trong số các nhà mạng đoạt giải cao nhất của 2 danh hiệu quan trọng của cuộc bình chọn là “Mạng ĐTDĐ được ưa chuộng nhất năm” và “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”.
Năm nay, trước cuộc bình chọn, mặc dù vẫn là mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất nhưng nhiều chuyên gia viễn thông vẫn chưa có cái nhìn lạc quan về triển vọng Viettel được bầu chọn là “Mạng di động được ưa chuộng nhất”. Lí do đơn giản là trong năm qua, Viettel chưa có những chính sách chăm sóc vượt trội dành cho khách hàng và không để lại ấn tượng chất lượng phục vụ hơn hẳn các mạng khác.
Đặc biệt các chiến dịch truyền thông quảng bá và củng cố thương hiệu của Viettel xem ra chưa được như 2 mạng MobiFone và VinaPhone và một số mạng di động khác. Trong tình hình đó, việc Viettel xin rút khỏi cuộc bình chọn không làm nhiều người ngạc nhiên, mặc dù dư luận khá lo ngại động thái này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả bình chọn chung.
Bà Nguyễn Huyền Sâm- thường trực Ban tổ chức VMA 2009 khẳng định cuộc bình chọn hoàn toàn không bị ảnh hưởng. “Cuộc bình chọn không phải là cuộc thi dành cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mà dành cho độc giả và khách hàng sử dụng dịch vụ. Họ hoàn toàn có quyền bày tỏ chính kiến của mình đối với các doanh nghiệp đang tham gia cung cấp dịch vụ di động trên thị trường”, bà Sâm phát biểu.
Đồng quan điểm như vậy, bà Đoàn Ngọc Thu- Phó tổng biên tập báo VietnamPlus- TTXVN, thành viên bộ phận giám sát cuộc bình chọn cũng cho rằng vấn đề không phải là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động muốn tham gia hay không tham gia cuộc bình chọn mà khi họ đã tham gia thị trường thì khách hàng hoàn toàn có thể đánh giá, bình chọn.
Theo bà Nguyễn Hà Thành- đại diện phòng truyền thông thuộc Tập đoàn Viettel thì việc Viettel không tham gia cuộc bình chọn đơn giản là do “chưa chuẩn bị chu đáo để tham gia”... Gần đây, Ban tổ chức VMA 2009 phát hiện hiện tượng chạy đua tăng tỷ lệ bình chọn của một số nhà mạng. Bộ phận kĩ thuật của VMA 2009 đã ghi nhận liên tiếp hàng trăm lượt bình chọn được cho là "người nhà" của một mạng di động.
Theo nguồn tin riêng của PV Văn Hoá, vào cuối giờ sáng ngày 9.3, sau khi sàng lọc và kiểm tra kĩ, có khoảng 400 lượt bình chọn của độc giả và khách hàng được đưa vào diện nghi vấn. Tuy con số này không đáng kể so với hàng trăm ngàn lượt bình chọn nhưng “Ban tổ chức VMA 2009 có thể không tính số lượt bình chọn này đối với doanh nghiệp được bình chọn nhưng vẫn giữ nguyên quyền lợi cho khách hàng khi bình chọn”.
Đó là lời ông Nguyễn Đoàn Trọng Hiếu, phụ trách bộ phận kĩ thuật của VMA 2009. Thế nhưng việc có nhiều bình chọn của nhân viên thuộc một mạng di động cho chính mạng đó có thể cũng là một trong những mối lo ngại cho các mạng di động khác, trong đó có Viettel.
Kết quả cuộc bình chọn VMA 2009 cũng như các cuộc tham khảo ý kiến khách hàng khác có thể chưa hoàn toàn tuyệt đối chính xác, càng không thể lấy đó làm căn cứ đánh giá toàn diện chất lượng dịch vụ của một mạng di động cụ thể, nhưng nó phản ánh thái độ và chính kiến của khách hàng đối với các nhà cung cấp dịch vụ. Với mục tiêu rõ ràng như thế của cuộc bình chọn, khách hàng chờ đợi sự tham gia tích cực của Viettel với tư cách là một “đại gia” cung cấp dịch vụ viễn thông thay vì e ngại nếu không đạt kết quả cao của cuộc bình chọn có thể làm ảnh hưởng tới thương hiệu của mình.
Theo Báo Văn Hóa
Chủ đề liên quan:
- Kinh doanh mùi: 3 USD một lần ngửi
- Top 10 thương hiệu ngân hàng trị giá 171 tỷ USD
- Sex.com - Đấu giá tên miền ly kỳ nhất thế giới mạng
- 5 tính cách thương hiệu VIB
- Logo đóng vai trò thế nào trong chiến lược thương hiệu của bạn?
- Ba nhà mạng VN bị Apple qua mặt
- Những thất bại của các thương hiệu lớn
- Chiến lược định vị thương hiệu
Hỗ trợ khách hàng
LUẬT SƯ HỖ TRỢ
0938188889 - 0387696666
0938188889 - 0387696666
Chứng chỉ năng lực xây dựng và dịch vụ xin cấp và gia hạn
Chứng chỉ năng lực xây dựng có gia hạn được không? Chứng chỉ năng lực có hiệu lực 10 năm khi cấp lần đầu hoặc cấp điều chỉnh hạng chứng chỉ hoặc gia hạn chứng chỉ. Theo quy định tại ...