Banner

Đăng ký nhãn hiệu trang thiết bị y tế

Nhãn hiệu hay Nhãn hiệu hàng hóa (viết tắt là NH) là những thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế thị trường. Nó gắn liền với quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ,… từ thời cổ xưa, khi mà nền kinh tế tự cung, tự cấp bị phá vỡ, sản xuất và trao đổi hàng hóa được hình thành và chiếm vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển của nhân loại. Thế nhưng hiện nay vẫn còn những chủ doanh nghiệp không biết nhãn hiệu là gì, không nhận thức được giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp, vì thế họ cũng thờ ơ với việc đăng ký bảo hộ cho loại tài sản trí tuệ này.

Quy trình đăng ký nhãn  hiệu trang thiết bị y tế thế nào? ở đâu? mãu ra sao? nộp ở cơ quan nào?

Bước 1: Thiết kế thương hiệu và lựa chọn mẫu đăng ký bảo hộ

Khi thiết kế mẫu thương hiệu cần lưu ý không nên lựa chọn những mẫu quá đơn giản, không có tính phân biệt cao hoặc là những cụm từ đơn giản, được sử dụng hàng ngày.

Bước 2: Tra cứu mẫu thương hiệu dự định cho việc Đăng ký thương hiệu trang thiết bị y tế

Sau khi thiết kế mẫu thương hiệu và lựa chọn mẫu muốn thực hiện đăng ký bản quyền thương hiệu, các bạn cần tiến hành tra cứu thương hiệu trước khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ.

Quá trình tra cứu nhằm đánh giá khả năng đăng ký của thương hiệu, tránh trường hợp hồ sơ đăng ký bảo hộ bị từ chối do tương tự hoặc trùng với thương hiệu của người khác đã đăng ký trước đó.

Bước 3: Soạn hồ sơ đăng ký bảo hộ và nộp cho cơ quan chức năng

Sau khi tra cứu mẫu thương hiệu và xác nhận có khả năng đăng ký thì chủ sở hữu thương hiệu cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký như trên và nộp tại Cục sở hữu trí tuệ.

Bước 4: Theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký thương hiệu

Hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được thẩm định qua nhiều giai đoạn và thường kéo dài từ 16 – 20 tháng. Do đó, các bạn cần theo dõi khả năng đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu để tránh phát sinh những thiếu sót không cần thiết.

Bước 4: Nhận GCN thương hiệu

Sau khi việc thẩm định hồ sơ đăng ký hoàn thành, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo về việc đơn đăng ký thương hiệu có đáp ứng được yêu cầu bảo hộ hay không? Khi hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền đầy đủ và hợp lệ, các bạn sẽ nộp một khoản chi phí để có thể nhận được GCN đăng ký thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.

Lưu ý: Khi phát hiện ra hành vi xâm phạm, chủ sở hữu có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình:

– Áp dụng biện pháp công nghệ để ngăn ngừa hành vi xâm phạm;

– Yêu cầu chủ thể có hành vi xâm phạm phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;

– Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp tương ứng để xử lý hành vi xâm phạm;

– Nộp đơn khởi kiện chủ thể có hành vi xâm phạm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Hồ sơ Đăng ký thương hiệu trang thiết bị y tế ?

Hồ sơ Đăng ký nhãn hiệu có thể nộp như sau:

– Nộp trực tiếp tại trụ sở Cục SHTT hoặc văn phòng Cục SHTT;

– Nộp online qua hệ thống dịch vụ công và nộp kèm bản gốc tại trụ sở hoặc văn phòng Cục.

– Nộp qua đường bưu điện đến trụ sở Cục SHTT hoặc văn phòng của Cục SHTT.

Chủ đơn chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn ở trên sau đó lựa chọn nộp theo  một trong ba cách trên.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thiết bị y tế gồm những gì?

Bộ hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu trang thiết bị y tế gồm:

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu (02 bản). Tờ khai đăng ký thể hiện các thông tin của chủ đơn, tổ chức đại diện, mẫu nhãn hiệu, mô tả mẫu nhãn hiệu, phạm vi bảo hộ và chữ ký của chủ đơn hoặc tổ chức đại diện.

– Mẫu nhãn hiệu (05 mẫu kích thước 80 x 80 mm trên 1 tờ A4);

– Giấy ủy quyền (nếu hồ sơ đăng ký được nộp bởi tổ chức đại diện);

– Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (Nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện)

– Tài liệu khác (Chứng minh quyền nộp đơn).

Phí đăng ký bao nhiêu?

Chi phí đăng ký nhãn hiệu có thể gồm: Lệ phí nhà nước; Phí dịch vụ (nếu có).

Biểu phí đăng ký nhãn hiệu được quy định cụ thể tại Thông tư 263/2016/TT-BTC về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.

Theo đó, chi phí cơ bản cho việc nộp đơn đăng ký 1 thương hiệu với 1 lĩnh vực (1 nhóm) như sau:

– Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng

– Phí công bố đơn: 120.000 đồng

– Phí tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn: 180.000 đồng

– Phí thẩm định đơn: 550.000 đồng

Như vậy, với 1 nhãn hiệu đăng ký bảo hộ cho 1 nhóm cụ thể (gồm dưới 06 sản phẩm hàng hóa/dịch vụ) cần lệ phí nhà nước là 1.000.000 đồng.

Chi phí đăng ký càng cao nếu phạm vi bảo hộ (số nhóm, số sản phẩm trong nhóm) càng nhiều.


Chủ đề liên quan: