Banner

Dự đoán về thương hiệu cá nhân: Top 10 xu hướng trong năm 2010

Kể từ ngày tôi sáng lập ra công ty Reach của mình vào năm 2001, thì hằng năm tôi đều lập ra những dự đoán về xu thế mà các thương hiệu cá nhân sẽ phát triển trong năm tiếp theo như thế nào. Đây là danh sách 10 xu hướng mà tôi dự đoán sẽ diễn ra trong năm 2010.
1.    Video, Video, video

Nhờ vào những đường truyền băng thông rộng hơn, chi phí lưu trữ dữ liệu rẻ tiền hơn, và sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho việc quay phim, lưu trữ, theo dõi và chia sẻ video dễ dàng hơn (Flip video, iPhone 3GS, Youtube, Viemo, Blip.tv, vodpod, etc.), các đoạn phim video sẽ là vua trong năm 2010.

Video là một giải pháp rất lý tưởng vì nó cho phép các ứng viên đầy tham vọng có cơ hội trình bày rõ ràng toàn bộ ý tưởng và thể hiện cá tính của mình – một trong các phần tố quan trọng của việc làm thương hiệu. Càng nhiều những dịch vụ như videoBIO (một cộng sự của Reach Personal Branding) thì sẽ càng giúp cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh thông qua video dễ dàng và tiết kiệm hơn.
 
2.    Tiến trình tuyển dụng.

Các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng các thương hiệu thay vì các nhân viên. Họ sẽ sử dụng các mạng xã hội và Google để tìm kiếm các nhân tài, sàng lọc ứng viên, và xét duyệt thư giới thiệu.

“Thương hiệu của bạn là gì?” sẽ trở thành câu hỏi phỏng vấn tiêu chuẩn, tương tự như câu “Hãy nói cho tôi biết về bạn”. Hiện nay, Google vốn đã là cơ sở tham khảo chính trong quá trình tìm việc. Các nhà quản lý nhân sự và những người chuyên tìm kiếm nhân viên cấp cao sẽ đòi hỏi những ứng viên chuyên nghiệp phải có một bản lí lịch trực tuyến thật ấn tượng. Google và các mạng truyền thông xã hội khác sẽ còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong quá trình tuyển lựa nhân tài.

Khi mà số ứng viên cho cùng một vị trí càng nhiều, thì Google và các trang mạng truyền thông xã hội khác sẽ càng được tận dụng nhiều hơn để loại bỏ bớt những ứng viên không phù hợp. Nếu bạn không có một lí lịch ảo hoặc những thông tin đời sống trực tuyến của bạn quá nghèo nàn thì cơ hội có được việc làm của bạn sẽ giảm đáng kể, bất kể việc bạn có sự bảo đảm, mối quan hệ và kinh nghiệm nhiều đến thế nào đi nữa. Vào năm 2010, nếu tên của bạn không hiện ra trong kết quả tìm kiếm của Google, thì điều đó đồng nghĩa là bạn không tồn tại!

3.    Tìm kiếm đối tác có tên tuổi

Các hãng dịch vụ chuyên nghiệp (kế toán, luật, tư vấn, …) thường tỏ ra khá truyền thống khi phải tiến hành lựa chọn chiến dịch marketing cũng như khi chuyển giao dịch vụ cho khách hàng của họ. Nhưng trong năm 2010, họ chắc chắn cũng sẽ nhảy vào “cỗ máy thương hiệu” một cách hăng hái.

Hai năm trước, tôi có dịp hợp tác với một trong nhóm các công ty kế toán hàng đầu Big Four để xây dựng thương hiệu cho họ. Thế là trong năm vừa rồi, hai trong số ba công ty còn lại cũng đã liên lạc và nhờ tôi giúp họ làm những việc tương tự.

Xu hướng này sẽ có nhân rộng hơn nữa đối với các hãng luật lớn, các tổ chức tư vấn, và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp khác.

Điều này không có gì khó hiểu: đối với các hãng dịch vụ chuyên nghiệp, chính con người là sản phẩm. Các công ty này (thường là các công ty hợp danh) thường chậm chạp trong việc đổi mới. Vào năm 2010, thương hiệu cá nhân sẽ thâm nhập vào tất cả mọi cấp độ của một doanh nghiệp – từ tuyển dụng cho tới việc tìm kiếm đối tác.

4.    Môn học Thương hiệu cá nhân sẽ được đưa vào giảng dạy

Làm thương hiệu cá nhân là một phần quan trọng mà các sinh viên cần học để chuẩn bị cho việc tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Trong năm vừa qua, tôi đã làm việc với các dịch vụ giới thiệu việc làm và các nhóm học sinh của nhiều trường đại học. Mối quan tâm đối với thương hiệu cá nhân chắc chắn sẽ tăng nhanh chóng trong các trường đại học, và những khóa học làm thương hiệu cá nhân chắc chắn sẽ được đưa vào một phần của các khóa học kinh doanh hoặc như là một môn học tự chọn.

Khi mà nền kinh tế phục hồi nhưng lượng việc làm vẫn không tăng và cơ hội việc làm cho sinh viên càng ít hơn, các trường học cần tập trung tìm cách chuẩn bị cho sinh viên thêm nhiều kiến thức khác bên cạnh các kiến thức cơ bản để họ có thể tìm được công việc phù hợp. Bạn sẽ nhìn thấy nhiều sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các tổ chức giới thiệu việc làm của các trường đại học và các phòng khoa trong việc tìm hiểu nhu cầu và tổ chức đào tạo, chuẩn bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức cẩn có để có thể tìm được việc làm thật sự, chứ không chỉ có kỹ năng làm việc

5.    Tìm kiếm hợp nhất

Hiện nay, các dịch vụ thực hiện cung cấp kết quả tổng hợp từ nhiều cỗ máy tìm kiếm khác nhau, như addictomatic.com, đã trở nên khá phổ biến.

Những công cụ như thế sẽ còn trở nên thông dụng hơn nữa trong tương lai, còn các cỗ máy tìm kiếm khác như Google, Bing, Yahoo sẽ kết hợp kết quả tìm kiếm truyền thống với các thông tin đang diển ra tức thời (thông qua các công cụ như Twitter) và cả kết quả video – khiến cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Những người đang tiến hành xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải biết cách sử dụng nhiều công cụ khác nhau để bảo đảm rằng hình ảnh trực tuyến của mình mang tính tích cực và có độ phủ cao.

6.    Tìm kiếm video

Với sự tăng trưởng chóng mặt của video trên các trang Web (xem lại xu hướng 1), chúng ta có thể bắt đầu trông đợi nhiều khả năng tìm kiếm phức tạp hơn ở video.

Ngày nay, hầu hết các công cụ tìm kiếm đều sử dụng tựa đề và các thẻ đánh dấu (meta-tag) để đánh giá nội dung của video có thuộc phạm vi kết quả tìm kiếm hay không. Điều này sẽ sớm thay đổi – và nó sẽ giúp biến video thành công cụ mạnh mẽ nhất trong việc xây dựng thương hiệu.

Ngay lúc này đây, các công cụ nhận diện hình ảnh và tìm kiếm cũng đã đang được thêm vào cho cỗ máy tìm kiếm Google cũng như tích hợp vào cho Bing. Video chính là tương lai. Xu hướng này sẽ tác động đến cách mà bạn thể hiện trong những đoạn video mà chính bạn sản xuất ra. Bạn sẽ phải xây dựng nội dung cho các video này như cách mà bạn dùng trong văn viết để bảo đảm cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization - SEO).

7.    Tăng hiệu suất

Một trong những lời phàn nàn mà tôi thường nghe về truyền thông xã hội đó là ”Tôi không có đủ thời gian để cập nhật tình trạng của mình hay gửi thông tin lên blog”.

Các dịch vụ mới sẽ giúp bạn làm điều đó nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng hơn. Những công cụ như KnowEm, HelloTxt, và png.fm giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình trên web ít tốn thời gian và công sức hơn.

Những công cụ này, cùng với những dịch vụ xây dựng thương hiệu cá nhân theo yêu cầu, sẽ khiến cho việc xây dựng và duy trì lí lịch trực tuyến của bạn dễ dàng hơn. Chắc chắn những công cụ mới này sẽ được tích hợp vào các công cụ giao tiếp mà bạn đang sử dụng (như email) vào một ngày không xa.

8.    Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của cá nhân

Hầu hết các doanh nghiệp đều có một bộ phận riêng để quản lí trang web của mình và tìm mọi cách để đưa tên doanh nghiệp của mình vào Google, Yahoo, Bing. SEO là một thị trường khổng lồ và đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Một số dữ liệu đã chứng minh rằng đa số những người tìm kiếm trên web không bao giờ đi quá một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.

SEO cũng đóng vai trò quan trọng đối với những người đang tìm cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Dĩ nhiên là đa số chúng ta không thể nào có được một đội các chuyên gia làm việc toàn thời gian để tối ưu hóa tên của chúng ta trên các kết quả tìm kiếm. Đó là lý do mà các công ty như QAlias và PeoplePond được thành lập. Dịch vụ của họ sẽ rất có ích cho những người tìm việc nghiêm túc – đặc biệt là những người có cái tên thông dụng hay có tên giống với một người nổi tiếng nào đó. các công cụ như vậy sẽ ngày càng được tung ra nhiều hơn và trở nên phổ biến vào năm 2010.

9.    Loại bỏ rác thải số

Khi mà kết quả tìm kiếm Google ngày càng tác động đến nhiều phương diện cuộc sống chúng ta hơn (kiếm việc làm, vay nợ, hẹn hò, …), người ta sẽ tìm đến những công ty như ReputationDefender (bảo vệ uy tín), Defend My Name (bảo vệ tên tuổi của tôi), và Online Reputaion Manager (quản lý uy tín trực tuyến) để tìm cách loại bỏ các loại rác thải số.

Những dịch vụ này sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa và sẽ là chỗ dựa thiết yếu cho những người tìm việc cũng giống như các dịch vụ giúp viết CV hay các lớp tập huấn nghiệp vụ.

10. Tư duy nghề nghiệp đã bị thay đổi vĩnh viễn

Sự hội tụ của công nghệ Web 2.0 và tình hình suy thoái gây ra bởi cuộc khủng hoảng nhà đất đã làm thay đổi cách mà chúng ta nghĩ về nghề nghiệp.

Sự hồi phục kinh tế nhưng với số lượng việc làm vẫn không tăng đã càng thúc đẩy tư duy mới hình thành rõ rệt trong đầu các chuyên gia coi trọng sự nghiệp. Ngay cả thế hệ Boomer* và thế hệ Gen X**, những người lớn lên trong môi trường việc làm ổn định và có lòng trung thành với công ty cũng bắt đầu cảm thấy sự tự do và thoải mái của các hợp đồng làm việc ít trói buộc.

Tôi đã nói khá nhiều về tầm quan trọng của việc xây dựng sự nghiệp rồi. Những lực lượng kinh tế ngày nay cùng những tiến bộ về công nghệ sẽ củng cố thêm cho tư duy mới này và biến nó trở nên phổ biến.

Chúng ta sẽ bắt đầu tự nghĩ về mình như những công ty một thành viên và chắc chắn sẽ có nhu cầu đi thuê ngoài các dịch vụ để giúp ta xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình -  từ đó hình thành nên một nhóm quản lí để giúp đỡ chúng ta trên con đường nỗ lực đạt được các mục tiêu nghề nghiệp.

*Thế hệ Boomer:  ám chỉ thế những người thuộc thế hệ baby boom - bùng nổ trẻ con, được sinh ra trong những năm 1946 tới 1964.

**Thế hệ GenX: thế hệ X, những người sinh ra trong những năm 1964 tới 1985, họ là thế hệ tiếp theo của Boomer.

Theo vietnambranding.com/Sưu tầm và lược dịch từ marketingprofs

Chủ đề liên quan: